Hiện nay việc đặt giao hàng trực tuyến và gọi xe ôm trên các ứng dụng đã trở nên quá phổ biến đặt biệt khi mà thương mại điện tử, shop bán hàng, giao đồ ăn, di chuyển... càng ngày càng nhiều. Tuy nhiên, bên cạnh việc mang lại nguồn thu nhập ổn định, các tài xế cũng đã và đang trở thành con mồi béo bở cho các đối tượng lừa đảo, thông qua hình thức giao hàng kèm COD hoặc thu hộ.
Vậy, đâu là dấu hiệu lừa đảo và cách phòng tránh như thế nào? Hãy dành ít phút để tham khảo bài viết sau để tránh các trường hợp xấu bị xảy ra trong quá trình giao nhận nhé!
có 2 dịch vụ thường bị lừa .
1/ Lừa giao hàng .
Lừa đảo tiền hàng ăn chênh lệch .
có những chiêu lừa không mới nhưng dễ trót lọt mà các đối tượng thường sử dụng là chúng đặt hàng của nơi bán với lý do mua dùm người khác để lấy hoa hồng của nơi bán và đề nghị nơi bán nâng khống giá tiền lên. Sau đó, chúng đặt đơn hàng cho shipper giao, yêu cầu shipper ứng tiền trước. Sau khi shipper tới nhận đơn thì chúng đòi nơi bán trả tiền hoa hồng ngay và chiếm đoạt tiền ứng của shipper .
# khi tài xế nhận hàng và ứng tiền trước đều có chụp hình lưu lại thông tin, nếu người nhận không nhận hàng thì shipper quay lại nơi nhận hàng yêu cầu trả lại 100% tiền ứng, giao lại sản phẩm còn nguyên kiện. Bên người bán phải có trách nhiệm hoàn trả lại đủ số tiền đã ứng cho shipper .
nhận hàng tại chung cư :
# tài xế xe ôm yêu cầu chủ hàng dẫn lên đến cửa nhà. Nếu chủ hàng không đồng ý tài xế có quyền hủy đơn .
Nhận hàng tại phòng trọ:
# yêu cầu chủ hàng dẫn vào phòng đang thuê. Chủ hàng chỉ đứng trước cổng dãy trọ mà không cho vô trong thì đơn hàng này có vấn đề .
nhận hàng tại quán cafe :
# tài xế hỏi nhân viên thu ngân hoặc chủ quán xem chủ hàng là khách hay nhân viên ở đây. Nếu là khách bạn hãy hủy đơn .
# Yêu cầu đối tượng trên cho mình kiểm tra món hàng. Cần đảo bảm giá trị hàng hóa tương xứng với giá trị tiền ứng .
# Ghi thông tin hoặc Chụp ảnh CMND trực tiếp của đối tượng yêu cầu ứng hàng .
Nhận cửa hàng hoặc khách sạn : tương tự như nhận quán cafe.
2/ Lừa giao đồ ăn .
Có nhiều lý do bom hàng vô lý .
"Khách nói đang ngồi điều hòa mát, ra ngoài nóng lắm"; "Khách bảo tháng 7 cô hồn nên không lấy"; "Khách bảo chỉ đặt cho vui mồm thôi". khách ngủ quên. Khách tắt nhạc chuông hoặc chờ lâu quá nên không nhận .
# Tài xế trước khi mua đồ ăn hãy gọi khách xác nhận đơn hàng, thông báo thời gian giao đến. Việc này giúp tài xế giảm số đơn bị bom .
3/ Lừa nạp tiền ví điện tử momo .
Đối tượng đặt ứng dụng kêu tài xế đến điểm nạp tiền để mua đồ và nạp tiền vào ví cho chúng . chúng nói tài xế xế giữ biên lai rồi đi đến địa chỉ trên app chúng sẽ trả lại tiền, đơn hàng này không nên nhận, đơn này tài xế phải hủy .
# Nếu tài xế có tài khoản momo hãy nói với chúng rằng " tôi sẽ đến địa chỉ của bạn chuyển tiền qua rồi thu tiền trực tiếp luôn ". Phần nhiều những đơn hàng này sẽ không gặp được khách đặt app .
# Nếu có thời gian hãy Gõ tìm kiếm số điện thoại khách trên facebook. Những tài xế bị lừa thường đăng phốt trên facebook.
Nếu tài xế bị lừa mất tiền phải làm sao ?
# Báo tổng đài để họ chặn ứng dụng của khách.
# Mạnh dạng đăng phốt số điện thoại lên facebook để tài xế khác không bị lừa .
Hy vọng bài viết này giúp giảm một phần khó khăn cho tài xế khi làm nghề .
Một số đối tượng lừa đảo :
Thạch Chí Dương . sinh năm 1998 .
Số đt 0926310710 lừa tài xế xe ôm 860.000 đ tháng 12/ 2020 .
Lê Văn Hậu sinh năm 1994 thuê phòng tại 71/31 Trịnh đình trọng, sđt 0903770412. sđt đồng bọn 0333564000 lừa ứng tiền 500000 trên ứng dụng be ngày 2/3/2021 .
Ngày 7/8/2021 đại sđt 0937892065 lừa ứng tiền 1850000 trên ứng dụng lalamove nhưng không thành. Đối tượng kêu chuyển phần tiền chênh lệch vào Tài khoản đồng bọn 1021317860 nguyễn minh đức vietcombank .
0 nhận xét:
Đăng nhận xét